tag:
top of page
  • Writer's pictureOhm Chusin

6 ขั้นตอน...ให้คุณลุกออกจากเตียงอย่างสดชื่น

Updated: Sep 8, 2022



คุณเคยมีช่วงเวลาแบบว่า ไม่ค่อยอยากตื่น ตื่นยาก กด snooze ไอโฟนอยู่หลายครั้งเลย ช่วงนี้ผมเป็นมีปัญหาเหล่านี้เลยครับ แล้วผมเลยจำได้ว่า มีรุ่นพี่คนนึง แนะนำหนังสือ ชื่อ Miracle Morning ของ Hal Elrod (ฮัล เอลรอด)


ผมอยากสรุปให้เพื่อนๆฟังสั้นๆครับว่าผมเอาหนังสือเล่มนี้ มาแก้ปัญหาของผมได้อย่างไร


ฮัลบอกว่า ถ้าคุณกด snooze ไอโฟนบ่อยๆ นั้นแสดงว่า คุณไม่มีจุดมุ่งหมายในการตื่นขึ้นมา คุณอาจจะกำลังทำในสิ่งที่คุณไม่ได้ชอบ หรือทำในสิ่งที่คนอื่นอยากให้คุณทำอยู่


ฮัลให้คำแนะนำ 6 ขั้น ในการที่จะทำให้คุณสามารถลุกออกจากเตียงอย่างสดชื่น ซึ่งผมเอาไปทำแล้วรู้สึกว่าได้ผลครับ:) ลองอ่านกันดูนะครับ ว่าข้อไหนที่คุณเอาไปลองทำได้บ้าง


ขั้นตอนที่ 1 ให้ตั้งเป้าหมายก่อนนอนไว้เลยว่า คุณจะทำอะไรพรุ่งนี้ แต่อย่าคิดเยอะก่อนนอนนะครับ เพราะจะทำให้คุณนอนไม่หลับแทน บางคืน ผมลองใช้วิธีนี้ดูรู้สึกว่าผมอยากจะตื่นขึ้นมา เช่น ก่อนนอนผมคิดไว้เลยว่าพรุ่งนี้เช้า ผมจะไปเล่นโยคะแต่เช้า ผมสร้างกิจกรรมผูกมัดผมไว้เลย เช่น จ่ายเงินค่าโยคะคลาสไว้ก่อนเลย ถ้าไม่ตื่น เสียเงินฟรี555


ขั้นตอนที่ 2 ให้เอานาฬิกาของคุณไปไกลๆเตียงของคุณ เพราะว่าการที่คุณจะเดินไปกดนาฬิกานั้น จะทำให้คุณตื่น อันนี้ช่วยได้บ้างไม่ได้บ้างนะ สำหรับผม แต่บางทีผมง่วงนอนจริงๆ ผมก็เดินไปหลับต่อได้555 ปล.แอบอิจฉาคนที่ตื่นขึ้นมาแบบอัตโนมัติมาก ใครมีเทคนิคอะไรดีๆเอามาแชร์กันนะครับ


ขั้นตอนที่ 3 หลังจากลุกจากเตียงแล้ว ให้ทำอะไรก็ได้ที่ขยับตัว ยกตัวอย่าง เช่น แปรงฟัน ยืดเหยียด เตรียมเสื้อผ้า แต่…อย่าหยิบมือถือขึ้นดู social media เพราะฮัลบอกว่ากิจกกรรมนี้..จะทำให้คุณง่วงไปกว่าเดิม อันนี้ผมเห็นด้วย วันที่ผมเปิด social media ก่อน จะไม่ค่อยสดชื่นเลย


ขั้นตอนที่ 4 คือ ดื่มน้ำเยอะๆ อย่างน้อย 1-2 แก้วหลังตื่นนอน กิจกรรมนี้ผมทำทุกวันเลยครับ ทำเป็นประจำ ดื่มเสร็จร่างกายจะขับถ่ายเลยทันที เหมือนร่างกายของผมบอกเลยว่า ถ้าน้ำเปล่าตกถึงท้อง จะขับถ่ายเลย อันนี้ดีมากๆ


ขั้นตอนที่ 5 ออกกำลังกาย ฮัลบอกว่าให้คุณสวมเสื้อกีฬา แล้วไปออกกำลังกาย คุณอาจจะไปเล่นโยคะไปวิ่ง ว่ายน้ำ ผมลองสังเกตุตัวเองดูว่า เช้าวันไหนที่ผมออกกำลังกาย วันนั้นผมจะรู้สึกสดชื่นมากๆ จะทำงานได้มีประสิทธิภาพมากเลย คุณอาจจะออกกำลังกายสั้นๆก็ได้ซัก 5 นาที เช่น กระโดดตบ วิดพื้น


ขั้นตอนที่ 6 อันนี้ผมคิดขึ้นมาเองครับ ฮัลไม่ได้บอก ผมลองถามคนใกล้ตัวว่าทำยังไงให้ตื่นมาเองแบบอัตโนมัติ คนส่วนใหญ่บอกว่าให้นอนและตื่นเป็นเวลาทุกวัน เดี๋ยวก็ชินไปเอง เพื่อนๆอาจไปลองทำดูได้นะครับ ทำให้ร่างกายของเราตื่นเป็นนิสัย นอนให้เป็นเวลาเดิมๆ ตื่นเวลาเดิมๆ


เพื่อนๆลองนำ 6 ขั้นตอนนี้ไปลองปรับใช้กันนะครับ อันไหนใช้ได้ดีมาแชร์กันครับ:)


สรุป:

  • อยากตื่นง่ายๆ คิดไว้ก่อนเลยว่าพรุ่งนี้จะทำอะไร

  • เอาไอโฟนหรือนาฬิกาปลุกไปไว้ไกลๆตัว เพื่อไม่ให้กดง่าย คือ ต้องเดินมาปิดเท่านั้น

  • ลุกจากเตียง ทำกิจกรรมขยับตัว และอย่าดู social media

  • ดื่มน้ำ 1-2 แก้วหลังตื่น

  • ออกกำลังกาย

  • นอนและตื่นให้เป็นเวลา จนติดเป็นนิสัย


ตอนหน้าผมจะมาเล่าหลักการที่ฮัลเขียนมา ว่าจะทำยังไงให้เวลาตอนเช้าของคุณน่าอัศจรรย์





32 views0 comments
bottom of page